วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

RS : Remote Sensing of Cropland Agriculture

 Remote Sensing of Cropland Agriculture (การนำ RS มาใช้ในงานเกษตร)


     การนำ Remote Sensing มาใช้ในงานเกษตร มีประวัติการใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว โดย U.S Office of Naval Research (in 1958) การนำ RS มาใช้งานด้านการเกษตรมีรูปแบบการใช้งานดังนี้

- การแบ่งชนิดของพืชที่ปลูก, สภาพแวดล้อมและพื้นที่การเพาะปลูก

                โดยใช้สำหรับการจำแนกชนิดของพื้ชที่ปลูก การบำรุงรักษา และการคาดการณ์ผลผลิตที่จะได้รับในแต่ละฤดูการเพาะปลูก โดยการนำแผนที่ทางภูมิศาสตร์เข้ามาใช้ประโยชน์สำหรับการจำแนกชนิดของพืชที่ปลูก


- การจำแนกลักษณะของพืชและดินสำหรับการเพาะปลูก
                จากการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นถึงการนำ RS เขามาจำแนกชนิดของดินสำหรับการเพาะปลูกที่มีความหลากหลาย รวมถึงการคาดการในการกัดเซาะและการถูกทำลายธาตุอาหารของดินและสารประกอบเคมีของดิน หากเราทราบในส่วนของรายละเอียดของดินแต่ละชนิด ทราบถึงข้อมูลของธาตุอาหารในดิน ช่วยให้เราสามารถปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพดินนั้นๆได้

- การเกษตรความแม่นยำสูง (Precision Agriculture)
                การเกษตรความแม่นยำสูงอาศัยกรรมวิธีการออกแบบข้อมูลในส่วนต่างๆให้มีความเชื่อมโยงกันอย่างถูกต้อง เหมาะสมตามช่วงเวลาในการใช้งาน โดยอาศัยข้อมูลต่างๆ เช่น ชนิดของดินที่มีความเฉพาะเจาะจง, ข้อมูลด้านปุ๋ย, การกำจัดศัตรูพืช, ข้อมูลการลดความปนเปื้อนของสิงแวดล้อม, นอกจากนี้ยังอาศัยข้อมูลของ GPS (Global Position System) GIS (Geographic Information System) และ RS (Remote Sensing)
(Figure from http://www.regional.org.au/au/gia/09/274mcbratney.htm )
ครั้งต่อไปเราจะมาดูในส่วนของ การเกษตรความแม่นยำสูง (Precision Agriculture)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น